Hiện nay nhu cầu sử dụng dịch vụ tư vấn của doanh nghiệp đã tăng nhanh chóng. Vấn đề còn lại là lựa chọn công ty tư vấn phù hợp với tổ chức của mình. Đến một ngưỡng phát triển nhất định khi doanh nghiệp gần như đã phát huy hết khả năng về nhân lực, vật lực, lựa chọn nhà tư vấn, người bạn đồng hành với sự phát triển của doanh nghiệp là một vấn đề tất yếu nhằm thỏa mãn khát vọng phát triển lên một đỉnh cao mới vươn ra biển lớn, hội nhập sâu rộng vào kinh tế quốc tế.

Điểm lành cho doanh nghiệp Việt
Nhìn vào sự phát triển của dịch vụ tư vấn ở các nước phát triển từ thập niên bảy mươi, nhìn vào sự đóng góp của dịch vụ này cho sự phát triển của doanh nghiệp, thì nhu cầu về dịch vụ tư vấn ở Việt Nam tăng là điêu tất yếu. Cũng phải thừa nhận rằng, khủng hoảng tài chính trong thời gian qua có tác động mạnh đến nền kinh tế đã kích thích nhu cầu sử dụng dịch vụ này trở nên mạnh hơn. Cuộc khủng hoảng không chỉ làm lộ ra những yếu điểm của nhiều doanh nghiệp mà còn giúp doanh nghiệp khai thác cơ hội bằng việc nắm bắt thông tin nhanh hơn, tầm nhìn sắc sảo hơn. Vì thế, nhiều doanh nghiệp cần đến dịch vụ tư vấn như là cánh tay nối dài của mình, là phòng nghiên cứu, ứng dụng chiến lược, mô hình quản lý mới và hiệu quả cho doanh nghiệp. Có thể nói, dùng dịch vụ tư vấn là chiến lược outsourcing (thuê ngoài) của doanh nghiệp.
Có cầu chắc chắn có cung. Sự góp mặt của cả các nhà tư vấn ngoại, tư vấn Việt kiều hoạt động lâu năm ở nước ngoài, trở về nước làm cho lực lượng tư vấn tại Việt Nam trở nên hùng hậu, chuyên nghiệp, tạo một vị trí, một chỗ đứng nhất định bên cạnh các ngành nghề quan trọng khác. Đây là một tín hiệu đáng mừng cho cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam để có thêm nhiều cơ hội lựa chọn, chính thức bắt đầu hoạt động trong môi trường kinh doanh chuyên nghiệp hơn, tăng cường khả năng cạnh tranh với không chỉ đối tác trong và ngoài nước, tiến đến hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế thế giới.
Chọn nhà tư vấn nội hay ngoại
Ở các nước phát triển, ngành tư vấn phát triển từ lâu. Các công ty tư vấn nước ngoài đã có một thời gian nhất định để tích lũy kinh nghiệm và xây dựng thương hiệu, tạo niềm tin cho khách hàng. Đối với dịch vụ tư vấn chiến lược và quản lý, niềm tin là rất quan trọng. Tuy nhiên, cốt lõi của thành công trong tư vấn là sự sáng tạo, mà sáng tạo thì không thể nói là tư vấn ngoại hay tư vấn nội được.
Các nhà tư vấn ngoại thường khuyên doanh nghiệp đi theo những chiến lược với xu hướng đầu tư mạnh ít nhất 3 năm, sau đó bắt đầu thu lợi. Cách làm này sẽ khó phù hợp với doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam, do hạn chế về nguồn lực tài chính. Nhiều nhà tư vấn ngoại đã chia sẻ với chúng tôi, do gặp khó khăn về ngôn ngữ và văn hóa giao tiếp, nên làm việc với doanh nghiệp cả tháng rồi mà chưa hiểu cặn kẽ cách họ quản lý, kiểm soát. Trong phạm vi chiến lược, quản lý, kiểm soát, tư vấn ngoại chỉ phù hợp với tư vấn về chiến lược, thương hiệu cho các công ty lớn và có tiềm lực tài chính mạnh.
Nhà tư vấn nội hay ngoại đều có những ưu khuyết riêng, doanh nghiệp dựa trên đặc điểm, hoạt động kinh doanh cụ thể của mình để chọn lựa cho mình một dịch vụ tư vấn phù hợp. Tuy nhiên, một nhà tư vấn dù là nội hay ngoại cũng phải đáp ứng hai tiêu chuân cơ bản đó là: Tâm và Tầm. Nhìn vào nội lực bên trong của công ty tư vấn để phân biệt đâu là nhà tư vấn chuyên nghiệp, hiệu quả, cụ thể là nhìn vào năng lực đội ngũ nhân sự, mô hình quản lý, kiểm soát mà họ đang theo đuổi. Một nhà tư vấn phải đủ tâm và tầm thì mới có thể đồng hành với sự phát triển của doanh nghiệp được. Doanh nghiệp trước khi sử dụng dịch vụ tư vấn cần nghiên cứu, tìm hiểu kỹ đối tác, xem trang web, trực tiếp đến văn phòng củ công ty tư vấn và tiếp xúc với chuyên gia tư vấn, tham khảo ý kiến của những doanh nghiệp mà họ đã từng tư vấn để có sự đành giá chính xác.
Giá trị từ dịch vụ tư vấn
Nhà tư vấn vừa có tâm, vừa có tài và cũng làm việc với đội ngũ cốt lõi của doanh nghiệp, thì chắc chắn sẽ tạo ra một kết quả tốt hơn rất nhiều so với kết quả ma doanh nghiệp tự làm. Một ý tưởng hay về chiến lược có thể tạo ra giá trị hay gấp hàng trăm lần so với phí dịch vụ tư vấn. Một mô hình quản lý và kiểm soát tốt có thể giúp doanh nghiệp vận hành suôn sẻ chiến lược đề ra và tối thiểu hóa chi phí không tạo nên giá trị gia tăng. Xây dựng được bản sắc văn hóa, khai thác được từ 80% đến 100% năng lực của CBNV.
Sự thành công của mỗi doanh nghiệp phụ thuộc vào chất lượng của việc đưa ra quyết định. Để đưa ra những quyết đinh đúng doanh nghiệp cần có những thông tin chính xác và tin cậy. Ở các nước đã phát triển, các dịch vụ nghiên cứu thị trường, nghiên cứu nội bộ doanh nghiệp được các công ty xem trọng và đặt hàng, kể cả những tập đoàn lớn dù họ đã có bộ phận nghiên cứu nội bộ.
Tóm lại, nếu doanh nghiệp chọn được nhà tư vấn đúng, phù hợp với mô hinh, chiến lược, văn hóa kinh doanh của mình, thì sẽ tạo một bước đột phá thật sự cho sự phát triển của doanh nghiệp.



theo: marketingchienluoc